Sự kiện Trải nghiệm thực phẩm Châu Âu

[Thuonghieuvacuocsong.com.vn] Trước thềm khai mạc Food and Hotel; tại SECC từ ngày – 9/12/2022, Ngài Giorgio Aliberti – Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam sẽ chủ trì Lễ khai mạc chính thức của gian hàng EU từ 10:45, ngày 07/ 12 và màn trình diễn nấu ăn với sự tham gia của Đầu bếp nổi tiếng của Việt Nam Hungazit.

 

 

Liên minh châu Âu (EU) đã có buổi hội thảo thương mại giới thiệu chương trình Welcome to our European Table – Trải nghiệm thực phẩm Châu Âu chất lượng cao từ Hy Lạp. Đây là hoạt động nằm trong chiến dịch quảng bá sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao được Liên minh châu Âu tài trợ. Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực vào tháng 08/2020 đã mang lại nhiều cơ hội kinh doanh hơn cho cả 02 bên và cho phép người tiêu dùng tiếp cận với nhiều loại sản phẩm hơn.

 

 

Chương trình đã giới thiệu các sản phẩm Hy Lạp bao gồm: phô mai, ô liu, dầu ô liu, nhụy hoa nghệ tây (saffron), nhựa thơm mastiha, nho khô…được dán nhãn PDO và PGI như một bảo chứng về chất lượng, tên và đặc tính riêng của sản phẩm. Với mục đích bảo vệ các sản phẩm có chỉ định xuất xứ được bảo hộ – POD và các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý được bảo hộ – PGI. Các sản phẩm được dán nhãn POD và PGI được cung cấp cho người tiêu dùng dưới dạng các sản phẩm được chứng nhận chất lượng cao.

 

Trong khuôn khổ sự kiện, khách tham dự đã được ận hưởng và tìm hiểu những thông tin cơ bản về sản phẩm dán nhãn chứng nhận trên toàn châu Âu và sản phẩm nông nghiệp Hy Lạp nhưng cưa được phân phối tại Việt Nam như: phô mai, dầu ô liu…với nhiều hương vị độc đáo cùng câu chuyện huyền thoại về cây ô liu ở Hy Lap đã được thiên nhiên ban cho.

 

Nông nghiệp và sản xuất lương thực là một nghề truyền thống của Hy Lạp; điều này đã tạo nên một số lượng đáng kể các phòng nghiên cứu thực phẩm, các trường nông nghiệp, các nhà hóa học và công nghệ thực phẩm được đào tạo, và những nông dân có tay nghề cao. Phô mai, trái ô liu, dầu ô liu và sợi bông là những mặt hàng xuất khẩu chính của Hy Lạp, chiếm 28,7% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm.

 

 

Dầu ô liu Hy Lạp được biết đến trên toàn thế giới vì độ tinh khiết, hương vị đặc biệt và giá trị dinh dưỡng cao. Hy Lạp sản xuất hơn 430.000 tấn dầu ô liu hàng năm và hơn 75% trong số đó là dầu ô liu nguyên chất, được coi là loại tốt nhất. Hy Lạp cũng là quốc gia sản xuất dầu ô liu lớn thứ ba trên thế giới, chiếm 16% thị phần dầu ô liu ở thị trường quốc tế.

 

Đối với phô mai, đất nước này có truyền thống làm phô mai hàng thế kỷ. Ngày nay, Hy Lạp sản xuất nhiều loại phô mai khác nhau với chất lượng tốt và gần như mọi vùng của Hy Lạp đều sản xuất phô mai đặc trưng của riêng mình. Hy Lạp là một trong ba quốc gia châu Âu có mức tiêu thụ phô mai trên đầu người cao nhất và cũng nằm trong top 10 về sản xuất pho mai trong số 27 quốc gia của EU.

 

Sự kiện giới thiệu các sản phẩm Hy Lạp được gắn nhãn PDO lần này cho phép người tiêu dùng tin tưởng và phân biệt các sản phẩm có chất lượng, hiểu về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm đồng thời cũng giúp nhà sản xuất giới thiệu ra thị trường những sản phẩm đặc trưng của họ một cách hiệu quả hơn. Cùng với chỉ dẫn địa lý liên quan đến các sản phẩm có nguồn gốc từ một vị trí, khu vực hoặc quốc gia cụ thể, giúp người tiêu dùng hiểu sâu sắc về giá trị thực của sản phẩm thực phẩm Hy Lạp. Trong đó có một đặc tính cụ thể hoặc danh tiếng của sản phẩm, có thể được quy cho nguồn gốc địa lý của nó. Để một sản phẩm được chỉ định PGI, ít nhất một trong các công đoạn sản xuất của sản phẩm phải diễn ra trong khu vực địa lý được chỉ định.

 

 

Các sản phẩm thực phẩm từ EU nổi tiếng trên toàn thế giới về độ an toàn, khả năng truy xuất nguồn gốc và chất lượng đích thực. Chất lượng đích thực của các sản phẩm nằm ở tay nghề chế biến đã được hoàn thiện trong suốt nhiều thế kỷ, hay có thể nói đó chính là bí quyết truyền thống của riêng sản phẩm đó. Các sản phẩm đều được sản xuất theo những quy định nghiêm ngặt nhất thế giới về an toàn thực phẩm và sở hữu đầy đủ các giấy chứng nhận bắt buộc để đảm bảo độ an toàn, chất lượng và giá trị dinh dưỡng cao.

 

Xuất khẩu nông sản của EU sang Việt Nam trị giá 1,23 tỷ euro và đang có xu hướng tăng. Nông sản thực phẩm và đồ uống của Liên minh châu Âu đại diện cho tính xác thực, chất lượng cao, tính an toàn và bền vững.